วิธีรับมือแอพยืมเงิน และแจ้งความแอพยืมเงิน 2567/2024

จะเห็นแล้วว่าจากข่าวการบุกจับแก๊งแอพกู้เงิน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับลูกหนี้และบุคคลรอบข้าง ทั้งที่เป็นญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงาน จึงได้มีการแจ้งความแอพยืมเงิน ซึ่งจริงๆแล้วเงินด่วนออนไลน์ที่ไม่ได้รับการรองรับจากธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังถือว่าเป็นแหล่งเงินกู้ที่ผิดกฎหมาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการปล่อยเงินให้กู้ได้จริง แต่ก็มีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่าความเป็นจริงและกระบวนการในการทวงหนี้ที่สร้างความเดือดร้อนและมีผลกระทบต่อบุคคลรอบข้าง 

การแจ้งความแอพยืมเงิน และวิธีรับมือกับแหล่งกู้เงินผิดกฎหมาย 2567/2024

แจ้งความแอพยืมเงิน หรือหนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม

จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเป็นหนี้ อย่างไรแล้วก็ต้องมีการชำระหนี้คืน หากมีการทำเรื่องกู้และได้รับเงินมาแล้ว แต่หากในส่วนของการคิดดอกเบี้ย ที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดตรงนี้หากมีการเจรจาต่อรองให้มีการคิดอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมาย และยังไม่ได้รับการตอบรับหรือแก้ไขให้ ลูกหนี้สามารถจะแจ้งความแอพยืมเงินหรือแอพเงินด่วนออนไลน์ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่ากฎหมายกำหนดได้ 

แจ้งความแอพยืมเงิน กรณีที่มีการทวงหนี้และโดนข่มขู่ 

ทุกคนรู้หรือยังว่าสำหรับแอพปล่อยเงินกู้ หรืแอพยืมเงิน สามารถจะทวงหนี้ได้เพียง 1 ครั้งต่อวัน และสามารถที่จะทวงหนี้ได้ในช่วงเวลา 8.00 – 20.00 น ในวันธรรมดา และเวลา 8.00 -18.00 น ในวันหยุด หากไม่เป็นไปตามนี้ลูกหนี้สามารถที่จะแจ้งความแอพยืมเงินนั้นได้ รวมไปถึงกรณีที่โดนข่มขู่หรือโดนคุกคาม ซึ่งไม่เว้นแต่บุคคลรอบข้างทั้งเพื่อนร่วมงาน สามารถที่จะแจ้งความกับกลุ่มบุคคล จากแหล่งเงินกู้เหล่านั้นได้ 

แจ้งความแอพยืมเงิน กรณีที่มีการยกเลิกสัญญา 

ในกรณีนี้มีผู้กู้หลายรายที่เข้าไปทำเรื่อง ขอกู้เงินผ่านแอพ แล้วพบว่ามีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงได้ขอยกเลิกสัญญาและต้องการจะคืนเงิน หากแหล่งยืมเงินนั้น ๆ แจ้งว่าไม่สามารถที่จะยกเลิกสัญญาได้ และมีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดไว้ ให้ผู้กู้สามารถนำหลักฐานตรงนี้ไปแจ้งความแอพยืมเงินลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจพร้อมด้วยนำเงินส่วนนั้นไปวางไว้เพื่อเป็นหลักฐานกับพนักงานสอบสวนให้มีการดำเนินการคืนเงินให้อีกที 

แจ้งความแอพยืมเงิน สิ่งที่ลูกหนี้ต้องรู้เบื้องต้นเพื่อไว้รับมือการทวงหนี้ 

เมื่อเรารู้แล้วว่ากฎหมายการทวงหนี้มีเงื่อนไขและต้องปฏิบัติอย่างไรซึ่งถ้าหากนอกเหนือจากนี้ลูกหนี้สามารถที่จะแจ้งความแอพยืมเงินต่าง ๆ เหล่านั้นได้โดยไม่ต้องมีข้อสงสัย 

  • ห้ามเจ้าหนี้ใช้ความรุนแรง ทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สินของลูกหนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม 
  • ห้ามนำข้อมูลของลูกหนี้ จากการกู้เงินด่วนออนไลน์ ไปเปิดเผยให้กับบุคคลรอบข้างหรือบุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้กู้เด็ดขาด 
  • ห้ามมีการนำลูกหนี้ไปประจานหรือข่มขู่  รวมถึงการพูดจาดูหมิ่นเหยียดหยามลูกหนี้เด็ดขาด
  • ห้ามส่งเอกสารทางไปรษณีย์ที่แสดงออกถึงเป็นการทวงหนี้อย่างชัดเจน ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องได้เห็น